Dịch vụ quảng cáo facebook, Google hiệu quả

Quảng cáo facebook

Quảng cáo Google

Quảng cáo trên Instagram

Quảng cáo trên Skype

Quảng cáo Youtube

Hãy gọi ngay cho chúng tôi
Đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp

0982 628 628

contact@adigi.vn

P1908, Toà B Star Tower, 283 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Top
Triết lý kinh doanh

Nếu muốn có trứng hãy chăm sóc cho những con gà mái

Nếu muốn có trứng hãy chăm sóc cho những con gà mái. Một khi bạn hành hạ hay giết nó thì điều đó sẽ chẳng thể thực hiện được“. Đây là triết lý kinh doanh của tỷ phú 84 tuổi Nhật Bản Kazou Inamori – một doanh nhân, chuyên gia quản trị và ngạc nhiên hơn, ông đồng thời là một tu sĩ. Ông trả lời phỏng vấn rằng: “Mọi hoạt động của một công ty chỉ tập trung vào cổ đông ư? Quên điều đó đi. Thay vào đó, hãy dành thời gian để khiến nhân viên của bạn cảm thấy hạnh phúc”.

Tất nhiên, nền kinh tế hiện đại cho rằng quan điểm mà ông đang theo đuổi “trái ngược hoàn toàn với bài học quan trọng nhất mà bất kỳ trường kinh doanh nào trên thế giới đang giảng dạy”. Nhưng họ quên việc nhìn vào những “kiến trúc kinh tế khổng lồ” mà ông đã gây dựng được. Triết lý kinh doanh “cổ hủ” này giúp Inamori gây dựng nên công ty điện tử khổng lồ Kyocera Corp, điều hành nhà mạng trị giá 64 tỷ USD KDDI Corp. Chưa hết, nhờ đó, ông vực dậy Japan Airlines khỏi nguy cơ phá sản vào năm 2010.

Triết lý kinh doanh

Chân dung Kazuo Inamori

Inamori Kazuo sinh năm 1932 tại Kagoshima, Nhật Bản. Ông tốt nghiệp khoa Kỹ thuật công nghiệp tại Đại học Kagoshima. Năm 1959 ông thành lập Công ty cổ phần Kyoto Ceramic (hiện nay là Công ty Kyocera). Năm 1984 ông thành lập Công ty Đi (hiện nay là KDDI). Từ 2001, ông trở thành cố vấn tối cao. Năm 1984, ông trích từ tài sản riêng 200 tỷ yen (khoản 200 triệu USD) để thành lập quỹ Inamori và giải thưởng quốc tế Kyoto (danh giá như giải Nobel). Năm 1989, ông thành lập trường Seiwa đào tạo các nhà quản trị kinh doanh. Năm 2003, ông là người Nhật Bản đầu tiên được trao giải thưởng Bác Ái của quỹ Canergie (Mỹ).

Hiện nay, KDDI và Kyocera có tổng giá trị thị trường ước tính lên tới 82 tỷ USD. Khi được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Japan Airlines năm 2010, ông đã ở tuổi 77 và không có bất cứ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực hàng không. Nhưng trong năm tiếp theo, ông đã giúp cho hãng có lợi nhuận và thoát khỏi tình trạng phá sản. Không chỉ vậy, 2012 còn là năm đánh dấu cho việc ông đưa hãng trở lại sàn chứng khoán Tokyo.

triết lý kinh doanh

Ông đã vực dậy một tập đoàn từng hấp hối và giờ là tập đoàn hưng thịnh hàng đầu Nhật Bản

Vậy triết lý kinh doanh: “Nếu muốn có trứng hãy chăm sóc cho những con gà mái” thực sự có nghĩa là gì?

Bí mật làm nên những kỳ tích đó của ông nằm ở cách thay đổi tâm tính của nhân viên. Họ chính là gà mái mà ông nói đến. Những quả trứng vàng chỉ có thể được sinh ra từ những gà mái vàng !

Ông bắt đầu tận tình hướng dẫn nhân viên, chăm sóc và thúc đẩy sự phát triển và sức cống hiến của họ thông qua trau dồi tâm hồn và nhân cách sống. Những điều này khiến mọi nhân viên đều cảm thấy tự hào về công ty và sẵn sàng cống hiến hết sức cho thành công của hãng.

Theo ông: “Những lãnh đạo công ty cần khiến cho nhân viên hạnh phúc cả về tinh thần và thể chất. Đó phải là mục đích quan trọng hàng đầu trong công việc của họ chứ không nên là việc cống hiến cho các cổ đông”.

Bởi ông hiểu nếu nhân viên cảm thấy hạnh phúc, họ sẽ làm việc tốt hơn và lợi nhuận sẽ cải thiện. Các công ty không nên cảm thấy e ngại tạo ra lợi nhuận nếu họ theo đuổi phương thức giúp mang lại lợi ích cho xã hội. Dù không tuân theo bất kỳ bài học quản trị điển hình nào nhưng có vô số người muốn học theo quan điểm này của ông. Hơn 4.500 chủ doanh nghiệp đã tham gia vào hội nghị thường niên của ông tại trường Seiwajyuku mỗi quý.

Các công ty do Inamori lãnh đạo được kết nối không chỉ bằng cách tiếp cận quản lý. Tính đến ngày 30/9/2015, Kyocera là cổ đông lớn nhất trong KDDI, với 13,7% quyền bỏ phiếu. Số cổ phần này có giá trị 8,2 tỷ USD, gần bằng một nửa giá trị thị trường của Kyocera. Kyocera sở hữu 2,2% cổ phần của Japan Airlines.

Tuy nhiên, cần phải biết rằng dù Inamori luôn chú trọng việc giúp nhân viên hạnh phúc nhưng không có nghĩa họ được thư giãn. Hạnh phúc theo ông được tạo ra từ chăm chỉ làm việc, điều này được lấy ra từ một quan điểm Phật pháp mang tên “shojin”- tức là sự thăng hoa tâm hồn thông qua sự tận tâm với công việc. Trong cuốn sách triết học của ông xuất bản năm 2004, ông đã đặt câu hỏi về xu hướng ngày càng tăng của người dân Nhật Bản để đánh giá giá trị giải trí.

Ông nói: “Đúng là công ty thuộc về các cổ đông, nhưng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn nhân viên cũng là điều sống còn đối với công ty. ‘Những con gà mái’ nên luôn luôn được khỏe mạnh”.

Theo Forbes / Bloomberg / Tri thức trẻ