Dịch vụ quảng cáo facebook, Google hiệu quả

Quảng cáo facebook

Quảng cáo Google

Quảng cáo trên Instagram

Quảng cáo trên Skype

Quảng cáo Youtube

Hãy gọi ngay cho chúng tôi
Đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp

0982 628 628

contact@adigi.vn

P1908, Toà B Star Tower, 283 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Top
Đo lường nỗ lực

5 bước để theo dõi nỗ lực của bạn trong chiến lược Content

Một định nghĩa nổi tiếng về sự điên cuồng là làm những việc giống nhau lặp đi lặp lại nhưng lại mong chờ những kết quả khác nhau. Còn định nghĩa về marketing content điên cuồng? Sáng tạo content, vứt nó ra cho khán giả, chờ đợi họ tiếp thụ và mong muốn có được kết quả tốt… sau đó thì lặp đi lặp lại quy trình đó ?

Để phá vỡ vòng tròn luẩn quẩn này, bạn nên thường xuyên tự nhìn nhận đánh giá chương trình content marketing để hiểu được content nào đang có hiệu quả – kể cả khi bạn sẽ có ít thời gian sản xuất content mới.

Bài viết sẽ giúp bạn đi qua một quy trình cơ bản để hiểu được nỗ lực content của bạn có hiệu quả thế nào và liên tục hoàn thiện chương trình content marketing để đạt được thành công hơn nữa.

Content Marketing

Content Marketing

Sự khác biệt giữa KPIs và Mức độ hiệu quả của Content.

KPIs là những số liệu được lựa chọn trở thành những thước đo quan trọng cho tính hiệu quả của chương trình content marketing – ví dụ như số lượng người đăng ký email, số lượng form đăng ký, số lượng sales, v.v.

Việc hiểu rõ và trình bày được KPIs là rất quan trọng với đội ngũ và ban quản lý, nhưng chúng không cung cấp được đầy đủ insight mong muốn cũng như cần thiết. Tuy nhiên số liệu này là then chốt và cho bạn biết mình đang làm tốt hay không tốt, dù không thể hiện được cái nào hiệu quả và cái nào cần phải sửa đổi. Bạn cần đào sâu và xem xét từng content để nhìn nhận tính hiệu quả của chúng để liên tục cải thiện.

Không có cách hoàn toàn đúng để xác định tính hiệu quả của content marketing, nhưng dưới đây là một cách thức bạn có thể sử dụng. Nó yêu cầu bạn theo dõi toàn bộ các content bạn sáng tạo với một quy trình phức tạp và khắt khe, ví dụ:

  1. Phân loại content theo nền tảng: bắt đầu bằng việc tài liệu hóa tất cả content bạn xuất bản trên mọi nền tảng bạn sử dụng, và xếp thứ tự theo tiêu đề. Cần quyết định ngày bắt đầu theo dõi content, nếu mới bắt đầu và muốn hoàn thiện quy trình từ từ, thì tốt nhất là bắt đầu với quy mô nhỏ
  2. Xác định các thông tin khác bạn muốn thu thập từ mỗi post: ngoài tiêu đề ra thì còn cần gì để có thể insight bài post.

Ví dụ:

  • Bạn có blog với nhiều người đăng bài? Nếu có thì theo dõi tác giả của từng post
  • Bạn có thuê CTV? Nếu có thì bạn có thể muốn xem bài post của CTV so sánh với những người làm content nội bộ.
  • Bạn có làm content với nhiều định dạng (blog, video, bản tin, v.v) không? Nếu bạn cầ insight về tính hiệu quả của mỗi định dạng, hãy thêm một cột để điền định dạng mỗi một content.
  • Bạn có phân loại bài post theo các chủ đề chính? Bạn nên có các danh mục chính cho các post và theo dõi chúng trong trang tính. Bằng cách này bạn có thể xem những chủ đề khán giả quan tâm nhất.
  • Bạn có cố gắng hoàn thiện content ngắn và dài hạn? Nếu có, hãy dành một cột để điền “tuổi thọ” của content để xem liệu các content dài hạn có hiệu quả hơn không.

Như bạn thấy, có rất nhiều thứ để theo dõi, quan trọng là quyết định cách nào bạn sẽ sử dụng những dữ liệu bạn đã thu thập cho những đánh giá về tính hiệu quả.

  1. Xác định số liệu then chốt cho mỗi post: nhìn lại KPIs của bạn, những số liệu nào sẽ cho bạn insight chính xác nhất liệu content của bạn có giúp được việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh? Ví dụ, nếu một trong số KPIs của bạn là người đăng ký email, bạn cần theo dõi bao nhiêu người đăng ký sau khi đọc mỗi post. Chú ý rằng trong khi chia sẻ trên mạng xã hội rất dễ đo đạc, cho nên cần phải có thêm vài số liệu khách ngoài các số liệu từ mạng xã hội.
  1. Tính toán mức trung bình của mỗi chỉ số: bạn sử dụng chúng để nhìn nhận những nội dung nào đang đạt mức hiệu quả cao hay thấp so với trung bình. Ngoài ra cũng có thể sử dụng số trung bình để so sánh hiệu suất giữa các tháng.
  1. Cập nhật tài liệu theo dõi thường xuyên: xác định lúc bạn muốn cập nhật trang tính. Khi mới bắt đầu, hãy cập nhật theo tháng. Khi bạn nhìn số liệu quá thường xuyên, hiệu suất của những content mới trông có vẻ thấp do chúng chưa có thời gian tiếp cận với khán giả. Nhưng nếu ít nhìn số liệu, bạn sẽ không đánh giá đúng và đủ để cải tiến content kịp thời.

Việc đo lường đơn giản hay phức tạp hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Đừng đo lường chỉ để có những con số. Đặc biệt lúc bắt đầu thì đừng đo lường quá nhiều. Nếu bạn không chắc chắn những gì nên được đo lường, hãy tự hỏi 2 câu

  • Những chỉ số này có hỗ trợ hoàn thành mục tiêu chính hay không
  • Chúng có hỗ trợ được việc phân tích sâu vào cách thức cải thiện chương trình của mình?

Trừ phi cả 2 câu trả lời đều là “có”, thì bạn chưa cần vội thu thập những dữ liệu đó, ít nhất là ngay từ đầu.

Cập nhật team về hiệu quả content.

Đội ngũ có thể truy cập và nhìn thấy các số liệu, nhưng mà sẽ có rất nhiều số liệu đến nỗi họ không muốn thấy nữa. Vì thế, bạn cần phải trình bày insight về độ hiệu quả của content định kỳ, thay vì bắt các thành viên trong team phải lăn xả trong mớ số liệu.

Vì thế, để hạn chế việc trình bày tất cả các số liệu ngay lập tức, thử tổng hợp một vài số liệu then chốt và tóm tắt insight về chúng, đồng thời đề xuất cải tiến trước khi chia sẻ cho mọi người.

Ví dụ:

  • Content hiệu quả nhất của tháng là gì?
  • Ai là người đăng bài hiệu quả nhất?
  • Định dạng nào là được ưa chuộng nhất? Nếu không được yêu thích thì thay đổi như thế nào để phù hợp? Có thể đưa lên kênh khác không? Hay ít nhấn mạnh vào định dạng?
  • Chủ đề nào được khán giả yêu thích?

Một gợi ý khác là bạn cần xem xét những số liệu nào quản lý muốn thấy. Nhưng hãy nhớ bạn cần đội ngũ quản lý hiểu được những số liệu quan trọng nhất là 2 kiểu số liệu trên.

Adigi.vn – Vui lòng trích nguồn khi sử dụng tài liệu